CLICK HERE FOR THOUSANDS OF FREE BLOGGER TEMPLATES »

Wednesday, April 23, 2008

Just for Laughs

Just want to share a poem that a colleague wrote.


Asiana ang aking kinalakihan
sa labas ng aking bayang minamahal
Nagsimula nang batang bata..
inabutan ng drama at pag aatungal
sa bawat lipad.sa bawat koreana
at sa bawat pasaherong inaral

Naalala ko pa ang bawat pabibong galaw ng isang
pilipina
Sa lipad bilang junior..ang katawan halos lumusot na
sa loob ng headphone bag at sa loob ng kubeta..
kulang nalang ika'y sumigaw ng darna..
nang sa isang iglap ito'y matapos na..

Dose oras na lipad ang laway ko ay panis na.
Kelan kaya ako papansin ng mga Koreana
Hindi makaupo..maghapong nakatayo
Maging junior ay di biro..hmmm buksan ko
nalang kaya ang pinto..

Paglabas mo ng eroplano..
bali na ang likod mo
kaka BOW sa mga bossing mo
at mga pasahero
Hindi bale at natapos na
ang pakikibaka
sasakay na ko ng bus ko
bahala kayo sa buhay nyo

Pagdating sa Seokyo..
wala akong kwarto!! naku po
ano ang gagawin ko...
magtumbling muna kaya ako.

Nang dahil sa asiana..natuto ako
kumain ng sari sari at kung ano ano..
tira tira man o bagong luto
basta may kasabay ka..kakainin mo
kahit buto-buto.

Isang araw napaisip ako..aalis nga ba ko
o mananatili ako.
sa isang lugar na humubog ng pagkatao ko
Pag naaalala ko ang mga tao sa paligid ko..
umuurong ang paa ko

Si mader raqs ms haze ms tony at ms tetet ko
ah teka..baka makalimutan ko ang bossing ko
na si Beiget Tiongco..naku po lagot ako sa
DUTY ng DELHI ko!

at sa bat h 67 rin maraming nakasundo..
ms sophie ,ms dizay at ms magno
pati narin si ms dulce na ngayon ay OPSEO!
si ate tisssh at ganon din si ms olimpo

WAAAAH..ito na ito na seventy poor na!
magagaling na titser ISRAEL at VILLAHERMOSA!
BERNARDO, CASTA at CARPENA
na dito naging INA sa loob ng ASIANA
INFANTE,SANTOS ACSAYAN AT SUNGA
kayo ba ay kailan..kailan ang "KASALAN NA"!
GUINTO at FABELLA kelan magiging INA!

otoke otoke...MANAYO pa pala..
ako ay nasa PALSHIP-IL ki pa..
pwede po magrest na? bukas ay maaga pa..
maglalaba at mamalantsa ang inyong ajuma
bukas ay appearance check baka sumablay pa..

PAALAM PAALAM..
sana sa susunod tayo ay magkita kita..
hindi man sa asiana..
baka sa singapore na!

**Bunz Perez Ramos

0 comments: